Kinh tế

Tiếp cận thị trường EU: Coi trọng yếu tố bền vững


Ngày đăng: 18/08/2020 Lượt xem: 750

Theo ý kiến của một số chuyên gia, trong quá trình xuất khẩu hàng hóa, nếu xem nhẹ các tiêu chuẩn về phát triển bền vững, DN Việt Nam sẽ không dễ tiếp cận được thị trường châu Âu (EU).

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có riêng một chương về “thương mại và phát triển bền vững (chương 13). Ông Nguyễn Anh Dương - Trưởng ban Nghiên cứu tổng hợp - Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) - cho biết: Cam kết phát triển bền vững, trong đó quyền của người lao động và môi trường, là hai nội dung giúp đảm bảo bình đẳng về quyền lợi và cơ hội tham gia cho tất cả các bên trong chuỗi cung ứng. Để tận dụng cơ hội từ EVFTA, DN Việt Nam cần phải định vị lại chiến lược kinh doanh có trách nhiệm hơn với xã hội. Nếu thiếu những bước đi bài bản, DN khó đáp ứng được các tiêu chuẩn về phát triển bền vững. Mặc dù đầu tư thực hiện những điều này có thể khiến chi phí tăng, nhưng hàng hóa của DN Việt Nam lại có cơ hội tiếp cận phân khúc thị trường giá cao hơn.

tiep can thi truong eu coi trong yeu to ben vung

Theo bà Nguyễn Thị Thu Trang- Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), xét về số lượng, thương mại và phát triển bền vững trong EVFTA là nhóm cam kết lớn nhất. Tuy nhiên, nội dung liên quan đến phát triển bền vững không mới so với trước khi EVFTA có hiệu lực. Đối với nội dung liên quan đến biến đổi khí hậu, đa dạng sinh học, EVFTA có một số yêu cầu mới, đòi hỏi Việt Nam phải đối thoại và chia sẻ thông tin về thị trường carbon, tiết kiệm năng lượng, công nghệ khí thải, hoặc phải có chính sách thúc đẩy các sản phẩm có lợi cho đa dạng sinh học, tiếp cận nguồn gen… Tuy nhiên, đây lại là các vấn đề thuộc trách nhiệm của nhà nước, không phải nghĩa vụ trực tiếp của doanh nghiệp, nên các DN cũng không cần phải quá lo lắng. Dẫu vậy, bà Nguyễn Thị Thu Trang cũng khẳng định, thực hiện cam kết EVFTA về phát triển bền vững, đòi hỏi các DN trong một số lĩnh vực, ngành nghề phải nỗ lực rất nhiều mới bảo đảm thực thi.

BAOCONGTHUONG



TIN KHÁC
Giai đoạn 2021 - 2025: Đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu tăng 5%/năm

Giai đoạn 2021 - 2025: Đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu tăng 5%/năm

Kế hoạch phát triển giai đoạn 2021 - 2025 của ngành Công Thương do Bộ Công Thương xây dựng, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhằm góp phần xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đất nước giai đoạn 2021 - 2025 đặt mục tiêu kim ngạch XK hàng hóa giai đoạn này tăng trưởng 5%/năm.
Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu xoài Việt Nam

Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu xoài Việt Nam

Cục Bảo vệ thực vật đã xác nhận thông tin Trung Quốc phát hiện 220 lô xoài tươi nhập khẩu từ Việt Nam nhiễm sâu hại, nhiều lô còn bị mạo danh xuất xứ nên đã quyết định tạm dừng nhập khẩu mặt hàng này.
Hàng Hong Kong xuất đi Mỹ sẽ phải dán nhãn 'Made in China'

Hàng Hong Kong xuất đi Mỹ sẽ phải dán nhãn 'Made in China'

Cơ quan Mỹ lên dự thảo về hàng Hong Kong xuất sang nước này phải dãn nhãn "Make in China". Để chỉ rõ rằng đây là hàng xuất xứ từ Trung Quốc, cho thấy Mỹ nhấn mạnh Hong Kong không còn đủ tự chủ để đối xử đặc biệt.
Tăng cường các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thông quan xuất nhập khẩu

Tăng cường các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thông quan xuất nhập khẩu

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang tác động khó khăn đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, Tổng cục Hải quan mới có chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc tiếp tục tăng cường triển khai các giải pháp hỗ trọ, tạo thuận lợi tối đa thông quan hàng hóa cho các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu trong bối cảnh bình thường mới và hậu Covid-19.
Cherry giảm giá sập sàn, nhà nhập khẩu lo lỗ vốn

Cherry giảm giá sập sàn, nhà nhập khẩu lo lỗ vốn

Lượng cherry Mỹ, Canada... đổ về Việt Nam nhiều khiến thị trường thường xuyên dội chợ, nhà buôn phải giảm giá liên tục để xả hàng
Bức xúc vì hàng xuất khẩu bị đánh thuế như hàng chợ

Bức xúc vì hàng xuất khẩu bị đánh thuế như hàng chợ

Sản phẩm chế biến xuất khẩu bị đánh đồng với hàng sơ chế, doanh nghiệp bị áp mức thuế cao bất hợp lý.