Văn hóa

Quảng Ninh thúc đẩy việc “xanh hóa” khách sạn


Ngày đăng: 18/08/2020 Lượt xem: 383

Sự phát triển nhanh của hệ thống cơ sơ lưu trú du lịch đã và đang trở thành một trong những yêu tố góp phần gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Nhận thức được vấn đề này, ngành du lịch Quảng Ninh đang tập trung thúc đẩy việc áp dụng tiêu chuẩn “Khách sạn xanh ASEAN” trong hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch.

Phát triển du lịch phải gắn với bảo vệ môi trường

Với hệ thống lưu trú khoảng hơn 2.000 cơ sở với gần 35.000 phòng, trong đó có hơn 1.500 cơ sở du lịch và gần 29.000 phòng đã được xếp hạng sao, Quảng Ninh trở thành “điểm nóng” về tốc độ tăng về số lượng cơ sở lưu trú. Bên cạnh đó, Quảng Ninh còn có một hệ thống dịch vụ phát triển đa dạng bao gồm hàng trăm cơ sở dịch vụ trong đó có 24 nhà hàng ăn uống, 27 điểm mua sắm, 1 điểm vui chơi giải trí, 11 bãi tắm du lịch được công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

Để thay đổi nhận thức, hành vi, nâng cao năng lực bảo vệ môi trường của những người làm du lịch, song song với việc tăng cường thúc đẩy hơn nữa sự phát triển du lịch, thời gian qua tỉnh Quảng Ninh đặc biệt chú trọng, định hướng phát triển du lịch gắn với tăng trưởng xanh, gìn giữ và bảo vệ môi trường tại các khách sạn, tàu thủy lưu trú, cơ sở lưu trú du lịch…

quang ninh thuc day viec xanh hoa khach san
Nhiều cơ sở lưu trú đang dần chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường

Điển hình như việc triển khai thực hiện Dự án thúc đẩy tăng trưởng xanh khu vực Hạ Long giai đoạn 2015-2019, áp dụng bộ tiêu chí nhãn sinh thái “Cánh buồm xanh” cho 37 tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, xây dựng các quy định, nội quy về bảo vệ môi trường, tổ chức trồng cây xanh, hưởng ứng “Giờ Trái đất”, áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng, nước, nguyên liệu đầu vào; giảm thiểu rác thải, ô nhiễm không khí, tiếng ồn…

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cơ sở lưu trú du lịch, đặc biệt là nhóm khách sạn từ 3 sao trở xuống chưa thực sự quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, áp dụng tiêu chuẩn khách sạn xanh ASEAN trong hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch.

“Hầu hết hoạt động bảo vệ môi trường tại các khách sạn chủ yếu chỉ mới thực hiện ở mức độ phổ biến thông tin cho nhân viên, chưa có cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ về bảo vệ môi trường. Một số khách sạn tuy đã có nhận thức, kiến thức bảo vệ môi trường nhưng cơ sở vất chất kỹ thuật yếu, thiếu vốn, ngại đầu tư”, ông Trịnh Đăng Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh - chia sẻ.

Cần thiết áp dụng tiêu chuẩn khách sạn xanh ASEAN

Tiêu chuẩn Khách sạn xanh ASEAN là một trong những nhãn hiệu hiện đang sử dụng để đánh giá, quản lý công tác bảo vệ môi trường đối mới hệ thống cơ sở lưu trú du lịch trong cộng đồng ASEAN bắt đầu từ năm 2008. Tiêu chuẩn gồm 11 tiêu chí, 30 mục và 80 tiêu chí cụ thể. Để đạt được danh hiệu Khách sạn xanh ASEAN sử dụng mức điểm 0 và 1 (trong đó 0 là không đạt, 1 là đạt). Số điểm của mỗi nhóm tiêu chí phải đạt trên 50% điểm tối đa của nhóm tiêu chí đó và tổng số điểm phải đạt ít nhất 60% điểm tối đa mới được coi là đat yêu cầu. Hiện tại Quảng Ninh mới chỉ có 2 khách sạn đạt tiêu chí này là khách sạn Sài Gòn Hạ Long, khách sạn Novotel Ha Long Bay.

Danh hiệu này thông báo cho các doanh nghiệp lữ hành và khách lưu trú thông tin về trách nhiệm đối với môi trường và xã hội của cơ sở, giúp khách hàng nhận diện sản phẩm sẽ được phục vụ, thể hiện sự hội nhập do tiếp cận được với các tiêu chí và cách đánh giá trong khu vực và thế giới.

quang ninh thuc day viec xanh hoa khach san
Để du lịch phát triển bền vững, cần có sự chung tay của cả người làm du lịch và du khách

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hải, Đại học Quốc gia Hà Nội: “Danh hiệu không chỉ để vinh danh, quan trọng nhất là góp phần thúc đẩy và nâng cao ý thức của mọi người trong việc giảm thiểu gây ô nhiễm môi trường theo tinh thần không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế”.

Bên cạnh đó, nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường trong kinh doanh dịch vụ lưu trú, tỉnh Quảng Ninh đã đưa nội dụng này vào công tác đào tạo tại các trường học. Theo TS. Vũ Văn Viện - Trưởng khoa Du lịch, Trường đại học Hạ Long: “Chúng tôi chú trọng công tác giáo dục môi trường, đặc biệt cho sinh viên các chuyên ngành du lịch bởi đây sẽ là lực lượng nòng cốt, phần lớn các em sẽ là những người trực tiếp tham gia vào quá trình phục vụ khách du lịch, hoạt động kinh doanh khách sạn. Chính vì vậy, giáo dục và thay đổi nhận thức cho các em về vấn đề môi trường để từ đó thay đổi được hành vi đối với môi trường du lịch sẽ là cách tốt nhất để tạo ra một lực lượng tuyên truyền có trách nhiệm, những đại sứ môi trường thân thiện nhất với khách du lịch”.

Còn theo đại diện Chi hội Tàu du lịch Quảng Ninh: “Chúng tôi cho rằng, dù là tiêu chuẩn gì thì để đạt được hiệu quả tốt rất cần sự chung tay phối hợp đồng bộ và bài bản. Đặc biệt cần nghiên cứu ứng dụng vào thực tế các sản phẩm thân thiện với môi trường, công nghệ làm sạch theo hướng bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước và các tài nguyên… Đồng thời đẩy mạnh khâu tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên sâu… để thay đổi nhận thức và trang bị các kiến thức thực tiễn áp dụng được ngay và hiệu quả…”.

Du lịch xanh đang trở thành xu hướng và trào lưu của du lịch thế giới và bảo vệ tài nguyên, môi trường đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của khách du lịch hiện nay. Chính vì thế, phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững đang được xác định là định hướng chiến lược quan trọng và cũng là nhiệm vụ cấp thiết hàng đầu của ngành du lịch Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung, hiện nay và cả trong tương lai.

BAOCONGTHUONG



TIN KHÁC
Đồng Nai: Diện mạo nông thôn chuyển biến rõ nét

Đồng Nai: Diện mạo nông thôn chuyển biến rõ nét

Đến nay, tỉnh Đồng Nai đã có 133/133 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Tiếp tục nâng cao chất lượng các xã, huyện NTM đạt chuẩn, hướng tới xây dựng NTM đi vào chiều sâu và bền vững là vấn đề đang được tỉnh Đồng Nai đẩy mạnh.
Tạo màn chắn xanh cho Việt Nam

Tạo màn chắn xanh cho Việt Nam

Tiếp nối sứ mệnh tăng mảng xanh đô thị sau chuỗi hoạt động trồng cây tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vừa qua, OMO kêu gọi cộng đồng cùng nhau “Làm điều hay, ngại gì bẩn”, hiện thực hóa ý tưởng tạo ra màn chắn xanh cho Việt Nam, bảo vệ môi trường, cụ thể là tài nguyên rừng quý giá.
Chương trình “Đà Nẵng - Quảng Nam, triệu con tim hướng về” hỗ trợ hơn 5 tỷ đồng chống dịch

Chương trình “Đà Nẵng - Quảng Nam, triệu con tim hướng về” hỗ trợ hơn 5 tỷ đồng chống dịch

Chương trình livestream "Đà Nẵng - Quảng Nam, triệu con tim hướng về” với sự tham gia của hơn 60 nghệ sĩ trong và ngoài nước đã kêu gọi ủng hộ hơn 5 tỷ đồng giá trị tiền mặt và hiện vật.
Giáo hội Phật giáo Việt Nam và VTVcab hợp tác phát triển kênh Truyền hình An Viên

Giáo hội Phật giáo Việt Nam và VTVcab hợp tác phát triển kênh Truyền hình An Viên

Sau một thời gian thử nghiệm, ngày 8/8/2020, kênh truyền hình An Viên chính thức phát sóng trên các hệ thống đa nền tảng, dưới sự hợp tác của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và VTVcab
Tạm hoãn tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2020

Tạm hoãn tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2020

Trước diễn biến mới của dịch Covid-19 tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi, Hiệp hội Du lịch Việt Nam vừa có thông báo về việc hoãn tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2020).
Phim ngắn Việt tranh giải tại Liên hoan phim Venice lần thứ 77

Phim ngắn Việt tranh giải tại Liên hoan phim Venice lần thứ 77

Phim ngắn “Mây nhưng không mưa” (tựa tiếng Anh “Live in Cloud - Cuckoo Land”) của đạo diễn Vũ Minh Nghĩa và đạo diễn Phạm Hoàng Minh Thy được lựa chọn tranh giải ở hạng mục Orizzonti Short tại Liên hoan phim (LHP) Venice 2020.